วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Blog sites of the world :-D

Blog มาจากศัพท์คำว่า WeBlog บางคนอ่านคำ ๆ นี้ว่า We Blog บางคนอ่านว่า Web Log แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งสองคำบ่งบอกถึงความหมายเดียวกัน ว่านั่นคือบล็อก (Blog)

ความหมายของคำว่า Blog ก็คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อก จะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้น ๆ โดยบล็อกบางแห่ง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่นกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัวตนเอง

มีหลายครั้งที่เกิดความเข้าใจกันผิดว่า
Blog เป็นได้แค่ไดอารี่ออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไดอารี่ออนไลน์เปรียบเสมือน เนื้อหาประเภทหนึ่งของบล็อกเท่านั้น เพราะบล็อกมีเนื้อหาที่หลากหลายประเภท ตั้งแต่การบันทึกเรื่องส่วนตัวอย่างเช่นไดอารี่ หรือการบันทึกบทความที่ผู้เขียนบล็อกสนใจในด้านอื่นด้วย ที่เห็นชัดเจนคือ เนื้อหาบล็อกประเภท วิจารณ์การเมือง หรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ตัวเองเคยใช้ หรือซื้อมานั่นเอง อีกทั้งยังสามารถ แตกแขนงไปในเนื้อหาในประเภทต่าง ๆ อีกมากมาย ตามแต่ความถนัดของเจ้าของบล็อก ซึ่งมักจะเขียนบทความเรื่องที่ตนเองถนัด หรือสนใจเป็นต้น

จุดเด่นที่สุดของ
Blog ก็คือ มันสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อกนั่นเอง
มารู้จักบล็อกอื่นๆ ใน Social Network ประกอบด้วย
MySpace ถือกำเนิดในปี 1999 มีผู้เล่นมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ให้บริการพื้นที่ออนไลน์สำหรับลงประวัติ การเขียนบล็อก โพสต์รูปภาพและไฟล์มัลติมิเดียหลากรูปแบบ ที่โดดเด่นคือ "มายสเปซเฉพาะกลุ่ม"
Friendster กำเนิดปี 2002 ปัจจุบันเป็นของกูเกิ้ล ให้บริการมุ่งเน้นความสัมพันธ์ต่อกันของผู้เล่น บริการทีเด็ดคือ "I'm a Fan of..." สร้างขึ้นให้กลุ่มแฟนคลับแฟนพันธุ์แท้มารวมตัวกัน
Facebook สร้างโดยนักศึกษาจากฮาร์วาร์ด ใช้กันในมหาลัยนี้ก่อนเผยแพร่ มุ่งเน้นการสร้างสัมพันธ์ในหมู่เพื่อน ไม่เน้นเพื่อนใหม่แบบ Hi 5 ผู้เล่นต้องระบุรายละเอียดความสัมพันธ์ ส่วนที่โดดเด่นคือ แอพพลิเคชั่นและเกม เป็นบล็อกที่มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก
Multiply มีคุณสมบัติเด่นคือ เป็นที่โพสต์ภาพถ่ายของมืออาชีพและสมัครเล่น เพราะให้ความเร็วมากในการดาวน์โหลดเมื่อเทียบกับเว็บบล็อกอื่น ให้พื้นที่ออนไลน์ใส่รูปได้ไม่อั้น
WordPress เป็นบล็อกที่นิยมในบ้านเราพอควร เน้นหนักที่การเผยแพร่งานเขียนผ่านบล็อกนี้ สามารถใส่ภาพได้แต่ไม่เน้นการโพสต์ภาพนัก
Twitter อีกหนึ่งบล็อกยอดฮิตของคนดัง อยู่ในประเภทไมโครบล็อค ก่อตั้งเมื่อ มี.ค. 2006 ที่ซานฟรานซิสโก อเมริกา ใช้สัญลักษณ์รูปนกในโทนสีฟ้า ข้อเด่นคือใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และเข้าถึงคนได้จำนวนมาก มีข้อกำหนดคือพิมพ์และส่งข้อความสั้นๆ ไม่เกิน 140 ตัวอักษณ สามารถติดตาม(follow)เพื่อนหรือคนที่เราชื่นชอบว่าทำอะไรที่ไหน มีการแลกเปลี่ยนทัศนคติกันระหว่างกัน
ยังมีบล็อกที่น่าสนใจอีกมากมายไม่รู้จบบนโลกออนไลน์แห่งนี้

2 ความคิดเห็น:

  1. Blogger เริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ ในซานฟรานซิสโกชื่อ Pyra Labs ในเดือนสิงหาคม 1999 ในยุคเฟื่องฟูของธุรกิจดอตคอม แต่ก็ไม่ใช่กิจการที่สนับสนุนโดยนักลงทุน กลุ่มเพื่อนสามคน สร้างรายได้จากการทำงานในโครงการเว็บไซต์ที่น่าเบื่อให้กับบริษัทใหญ่ๆ และมองหาทางก้าวเข้าสู่โลกแห่งอินเทอร์เน็ตอย่างอลังการ สิ่งที่เขาพยายามทำตั้งแต่แรกนั้นไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไรในขณะนี้ แต่ระหว่างที่เขาพยายามกันอยู่นั้น เขาได้สร้าง Blogger ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และก็คิดว่าน่าสนใจ
    Blogger เริ่มต้นดำเนินการอย่างเงียบๆ และเติบโตขึ้นในที่สุด ภายในเวลาไม่กี่ปี เขามีรายได้พอสมควร (แต่ยังคงเป็นทีมงานเล็กๆ) และจากนั้นบางสิ่งก็เกิดขึ้น เงินทุนของเขาหมด และการเดินทางอันแสนสนุกก็เริ่มสนุกน้อยลง เขาเอาตัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิด อาจจะไม่ครบถ้วนเท่าใดนัก แต่เขาก็ให้บริการมาได้อย่างต่อเนื่อง (เกือบทุกวัน) และเริ่มกลับมาสร้างรากฐานที่มั่นคงต่อไป
    การดำเนินการเป็นไปได้ด้วยดีอีกครั้งในปี 2002 เขามีผู้ใช้นับแสนๆ ราย แม้ว่าเขาจะมีกันไม่กี่คน แต่แล้วสิ่งที่ไม่มีใครคาดหมายก็เกิดขึ้น: Google ต้องการ ซื้อกิจการของเขา ใช่แล้ว Google ของจริง
    เขาชอบ Google มาก และ Google ก็ชอบบล็อก เขาจึงคล้อยตามแนวคิดนี้ และทุกอย่างก็ไปได้สวย
    ขณะนี้เขาเป็นทีมงานเล็กๆ (แต่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย) ใน Google ที่มุ่งเน้นในการช่วยเหลือให้ผู้คนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นทางเว็บ และจัดระเบียบข้อมูลของโลกจากมุมมองของบุคคล ซึ่งจะว่าไปแล้วก็คือเรื่องหลักที่เราทำมาตลอดนั่นเอง

    ตอบลบ
  2. แน่นอนว่าจะตกบล็อกของวัยโจ๋ที่รู้จักในชื่อ Hi5 หรือ “Hi Five”ๆปไม่ได้
    Hi 5 หมายถึงอาการที่คนสองคนชูฝ่ามือแบนิ้วทั้ง 5 มาแปะกันแรงๆ เป็นการทักทายประสาเพื่อนสนิทที่ชาวอเมริกันนิยมกันมาก เช่นเดียวกับคำชวนให้มาแปะมือกันก็พูดว่า “Give me five!” เป็นต้น
    ที่มาเกิดจากนักศึกษา ที่เรียนปริญญาตรีทางด้าน Computer Science มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ก่อตั้ง SponsorNet New Media ธุรกิจตัวแทนโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ในปี 2004 เนื่องจากเห็นว่าระบบการโฆษณาผ่านแบนเนอร์แบบเก่าๆ ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
    อีกทั้งต้องการให้เกิดกลุ่มเพื่อนที่คอยอัพเดตข่าวแต่ละคนทางอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการสร้างอัลบั้มรูปแล้วพูดคุยกัน
    ไฮไฟฟ์ มีภาษาต่างๆ ถึง 9 ภาษา เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ตามมาด้วย กูเกิล และวินโดวส์ไลฟ์
    ไฮไฟฟ์ เป็นเว็บไซต์ประเภท Social Network“กลุ่มสังคมออนไลน์” คือบริการผ่านเว็บไซต์ที่เป็นจุดโยงระหว่างบุคคลแต่ละคนที่มีเครือข่ายสังคมของตัวเองผ่านเน็ตเวิร์คอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่างๆ อย่าง เมล์ เมสเซ็นเจอร์ เว็บบอร์ด บล็อก ฯลฯ เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีก็กลุ่มย่อยตามความสนใจร่วมกัน
    โดยคนที่ลงทะเบียนสมัครจะกรอกข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ อัลบั้มรูป โดยเชื่อมเครือข่ายสังคมและเครือข่ายมิตรภาพเข้าด้วยกัน ด้วยการแชร์รูป แชร์ไฟล์ดูกัน
    นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันเสริมอื่นๆ เช่น การฝังวิดีโอคลิป ฝังจอเล่นเพลง ฝังจอพิเศษที่นำรูปทั้งหมดของเรามาเล่นเรียงแบบฉายสไลด์ ซึ่งอุปกรณ์เสริมเหล่านี้เรียกว่า วิดเจ็ต (Widget) และยังเป็นฐานเปิดกว้างให้บริการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่าง เว็บรับฝากคลิปวิดีโอ ยูทูบ หรือ หรือเว็บรับฝากเพลง iMeem นอกจากนี้ยังมีจอพิเศษที่จะฉายอัลบั้มรูปเราแบบสไลด์ของ slide.com และมีเกมสั้นๆ ง่ายๆ สไตล์ Flash Game อีกชิ้นส่วนสำคัญคือหน้าจอ หรือที่เรียกว่า สกิน เป็นพื้นหลังแบ็กกราวนด์ ที่สามารถเลือกลวดลายและรูป ที่สามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บ และอีกลูกเล่นคือ กลิตเตอร์ (Glitter) การ์ตูนขยับหรือภาพ “ดุ๊กดิ๊ก” ที่ผู้ใช้สามารถคัดลอกโค้ดไปแปะในหน้าของตัวเองและส่งให้เพื่อนๆ กันอย่างแพร่หลาย

    ตอบลบ